Chủ nhật, 19/09/2021|
Chào mừng bạn đến với Cổng thông tin điện tử Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bát Xát
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

BÁT XÁT THAM GIA TẬP HUẤN XÂY DỰNG MÔ HÌNH TRƯỜNG HỌC HẠNH PHÚC

Mùa thu mùa của khai trường năm học mới, trong những ngày này các trường học trên địa bàn tỉnh Lào Cai nói chung và các trường học trên địa bàn huyện Bát Xát nói riêng đang tích cực chuẩn bị cho ngày khai trường năm học 2021-2022. Đặc biệt trong lúc dịch bệnh Covid -19 đang diễn biến hết sức phức tạp thì việc chuẩn bị các điều kiện cho ngày tựu trường lại càng được các cấp các ngành đặc biệt quan tâm chỉ đạo sát sao, các nhà trường đặt sự an toàn của học sinh lên hàng đầu, mỗi trường học quyết tâm là một “pháo đài” vững chắc trong phòng chống dịch.

Năm học 2021 – 2022 với  chủ đề Vì học sinh thân yêu; xây dựng trường học hạnh phúc; đổi mới và hội nhập. Nhận được sự quan tâm của Sở GD&ĐT Lào Cai, ngày 27/8/2021 các nhà trường trên địa bàn huyện Bát Xát đã được tham gia lớp tập huấn về Mô hình Trường học hạnh phúc qua hình thức trực tuyến với sự tham gia của Cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên tại các điểm cầu tại các trường học.

Lớp tập huấn đã được Thầy Đặng Tự Ân – Giám đốc Quỹ hỗ trợ đổi mới giáo dục phổ thông Việt Nam (VIGEF), triển khai nội dung làm rõ bản chất của mô hình xây dựng Trường học hạnh phúc: Xuất phát  từ mục đích của nhà trường đổi mới là thúc đẩy sự phát triển toàn diện và đem lại hạnh phúc cho người học, chúng ta có thể coi triết  lý này  như là: con người ta tồn tại và phát triển mạnh mẽ hơn nhờ có hạnh phúc. Vì thế, Mô hình Trường học hạnh phúc phải hướng tới xây dựng và phát triển một nhà trường đổi mới, đó là Trường học hạnh phúc. Từ đó chúng ta có thể thấy: Trường học hạnh phúc mà ở đó mọi người đều được sống hạnh phúc, trong đó hạnh phúc của người học được coi là mục tiêu cao nhất. Hay có thể hiểu, Trường học hạnh phúc là ngôi trường mà ở đó giáo viên hạnh phúc và học sinh được phát triển toàn diện, trở thành chính mình, trong một môi trường học tập an toàn, thân thiện và nhiều tình thương.

 

Nhận được chia sẻ và tương tác trong lớp học mỗi cá nhân các đồng chí cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên đều nhận ra giá trị: Một xã hội muốn tiến bộ, phát triển bền vững thì con người sống trong xã hội đó phải là những người đồng cảm, khoan dung, có mối quan hệ tích cực và sáng tạo; có kỹ năng sẵn sàng hợp tác và biết sống chung một cách tốt đẹp. Những kỹ năng và giá trị nền tảng đó thường được tạo dựng từ trong nhà trường, đặc biệt từ những trường có cơ sở nền Trường học hạnh phúc. Do đó nhà trường cần thay đổi theo xu hướng chung của thời đại. Tất cả đều cần: Tư duy tích cực; Suy nghĩ tích cực; Cảm xúc tích cực; Cảm xúc hạnh phúc.

          Một khi Hiệu trưởng, giáo viên thay đổi và cả trường sẽ thay đổi. Khi ấy học sinh sẽ được hưởng niềm vui và có hạnh phúc. Cha mẹ học sinh, cộng đồng thay đổi và cả xã hội sẽ thay đổi. Khi ấy học sinh cũng sẽ được hưởng niềm vui và có hạnh phúc. Một bức tranh đẹp mà ở đó: cán bộ, giáo viên, người lao động, học sinh, Cha mẹ học sinh cùng hạnh phúc và cùng lan tỏa hạnh phúc trong Trường học hạnh phúc. Từ việc có con người hạnh phúc, giờ học hạnh phúc, lớp học hạnh phúc và Trường học hạnh phúc, sẽ cho ta  một cộng đồng, một xã hội và cả đất nước hạnh phúc. Con người tạo ra trạng thái hạnh phúc cho chính họ để rồi lan tỏa cho mọi người. Do đó cái gốc tạo Trường học hạnh phúc chính là con người có được hạnh phúc.

Đối với mỗi cơ sở giáo dục thì vai trò của Hiệu trưởng trong xây dựng Trường học hạnh phúc là rất quan trọng. Hiệu trưởng là người dẫn dắt lan tỏa hạnh phúc trong trường học vì vậy: Hiệu trưởng trước hết phải là người có hạnh phúc để lan tỏa hạnh phúc; Thân thiện, cởi mở và trân trọng trong giao tiếp với mọi người ; Hãy kiếm tìm hạnh phúc từ những việc làm nhỏ bé; Theo đuổi mục đích học tập là giúp trẻ phát triển; Kiến tạo nhà trường, bình đẳng, dân chủ và giảm áp lực cho giáo viên, học sinh; Tạo môi trường học đường thân thiện cuốn hút xã hội.

         Nhận được giá trị từ bài giảng của Thầy Đặng Tự  Ân Giám đốc Quỹ hỗ trợ đổi mới giáo dục phổ thông Việt Nam (VIGEF) về xây dựng mô hình Trường học Hạnh phúc Cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên đã hiểu và cảm nhận xây dựng Trường học hạnh phúc không phải là cái gì đó cao siêu hay trên trời rơi xuống hay được ai ban phát mà nó nằm ngay trong cảm nhận, suy nghĩ và hành động của mỗi giáo viên và học sinh, khi họ được trải nghiệm. Do vậy Trường học hạnh phúc được xây dựng bằng đức tin và con tim mà không phải bằng “VN đồng hay USD”.

Trong bối cảnh đổi mới giáo dục hiện nay, chủ trương của ngành giáo dục là xây dụng Mô hình: “Trường học hạnh phúc - Thầy cô hạnh phúc - Học sinh hạnh phúc”, với hai chỉ số quan trọng nhất trong mục tiêu giáo dục của trường là Hạnh phúc và Chất lượng. Do vậy, ngành GD&ĐT Bát Xát hy vọng các trường học sẽ tạo ra những thay đổi đột phá về tư duy, mạnh dạn trong cách làm, sáng tạo trong tiếp cận để đạt được mục tiêu giáo dục cho nhà trường.

Các trường học trên địa bàn huyện Bát Xát trân trọng cảm ơn Thầy Đặng Tự Ân- Giám đốc Quỹ hỗ trợ đổi mới giáo dục phổ thông Việt Nam (VIGEF), cảm ơn Sở GD&ĐT Lào Cai đã tổ chức lớp tập huấn mang lại hiệu quả tích cực mang tính thúc đẩy ngay từ những ngày đầu tiên chuẩn bị cho tựu trường năm học mới./.


Tác giả: Triệu Thị Hoa Đào – Chuyên viên tiểu học, phòng GD&DDT Bát Xát
Tổng số điểm của bài viết là: 25 trong 5 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tài liệu
Thống kê truy cập
Hôm nay : 2
Hôm qua : 26
Tháng 09 : 1.038
Tháng trước : 1.265
Năm 2021 : 10.318
Năm trước : 11.349
Tổng số : 26.655